Qua 6 năm chơi xe đạp touring, đọc nhiều, tìm hiểu nhiều tôi rút ra và tóm tắt được những thông tin ngắn gọn nhất để cho bạn đọc hiểu và dễ dàng tiếp cận hơn. Vậy xe đạp touring là gì? Hiện thay xu hướng hiện đại đã thay đổi ra sao xin mọi người cùng đọc và theo dõi tôi nhé.

 Hình ảnh 1 chuyến đi đạp xe đến đồng mỏ của chúng tôi bằng 1 chiếc touring)

Đầu tiên “Touring” (danh từ) nghĩa là sự đi, sự đi du lịch (tính từ) nghĩa là đi, đi du lịch. Touring Cyslist : Người đi du lịch bằng xe đạp… Việc đi Xe đạp du lịch thường được phổ biến ở trên thới giới từ nhiều năm trước rồi đến VN. Những vùng miền có lượng người đi nhiều nhất và nó ảnh hưởng lan tỏa sang các tỉnh khác có lẽ không thể không nhắc đến Sài Gòn.

Về tiêu chuẩn đánh giá như thế nào để gọi là 1 chiếc xe đạp touring tôi  xin được đưa ra dưới đây:

  1. Là 1 chiếc xe đạp có khả năng tải được (nhiều) đồ, và có thể tải nặng
  2. Là 1 chiếc xe đạp dễ dàng sửa chữa khi đi đường dài nếu gặp sự cố (đồ sửa chữa dễ tìm kiếm)
  3. Là 1 chiêc xe đạp ngồi lái cảm giác thoải mái nhất không bị khó chịu ở tư thế lái, có khả năng đi liên tục dài ngày.

Chỉ cần đáp ứng đủ 3 tiêu chí kia thôi là bạn có thể vác 1 chiếc xe đạp để đi tour rồi đó. Việc tìm hiểu và đọc và ngâm cứu về xe đạp làm tôi nhận thấy, đại đa số mọi người thường bị lầm tưởng 1 chiếc xe Touring với 1 chiếc xe City . 2 cái này là khác nhau hoàn toàn, nhưng thường hay bị đánh tráo khái niệm mà mọi người không biết.

Tôi nói qua 1 số điểm khác biiệt để bạn tránh nhầm lẫn nhé.

  • Xe đạp City thường sử dụng bánh 700c lốp xe bé, kết cấu khung không quá chắc chắn (thường sử dụng vật liệu là nhôm). Tư thế lái thoải mái, thẳng lưng, cấp số truyền động nhẹ không quá cao, đủ đi những địa hình dốc nhẹ như cầu vượt (hiện nay xe city cũng có nhiều dạng ko hoàn toàn sử dụng 700c nữa).
  •  Kết cấu khung xe đạp city phần chain stay thường ngắn hơn xe touring (xe touring dài hơn thường do yêu cầu khả năng gánh tải). Tuy nhiên điểm này đến nay đã không hoàn toàn đúng nữa vì do ngành luyện kim và các thiết kế hiện đại thay đổi nhiều.

Mua Xe đạp California City 250

Một chiếc xe city mọi người thường hay nhầm với 1 chiệc touring

Ngày nay, những chiếc xe touring đã được cải tiến rất nhiều, chuyển từ kết cấu sử dụng phanh vành sang kết cấu sử dụng phanh đĩa với nhiều ưu điểm nổi trội hơn

  1. Khi đi địa hình dốc cao cảm nhận khi bóp phanh từ phanh đĩa cảm giác ít bị dội lại về tay hơn (ko còn cảm giác rợn rợn lúc đổ dốc cao và dài nữa).
  2. Trong lúc đi phượt đường dài vào những địa hình offroad việc bóp phanh đĩa sẽ làm hạn chế rủi ro trượt hơn phanh vành đặc biệt khi đường mưa và có bùn lầy. Với phanh vành rất nhanh bị mòn má và vành xe với việc bị trơn trượt hơn phanh đĩa.
  3. Sử dụng phanh đĩa không làm nóng vành (niềng xe đạp) gây hiện tượng nóng và làm nổ lốp xe
  4. Về thẩm mỹ, chiếc xe phanh đĩa toát ra vẻ hiện đại xen lẫn cổ điển hơn khi kết hợp cùng 1 chiếc xe touring truyền thống.

Một chiếc phanh đĩa được gắn trên xe đạp sử dụng kết cấu dầu cơ

Những chiếc xe đạp touring theo xu hướng hiện đại. Được phân làm 2 dòng chính được nhắc đến ở khả năng tải đồ.

  1. Là xu hướng chạy touring kiểu Bikepacking
  2. Là xu hướng chạy touring kiểu Full load.

 

một chiếc xe đạp bike packing tôi đã từng chạy- Sử dụng hệ túi treo toàn bộ gọn nhẹ hơn

Một chiếc xe đạp chạy Full load toàn bộ – sử dụng hệ túi treo trên rack

Mỗi dòng xu hướng tải đồ chạy xe đường dài đều có ưu nhược điểm riêng. Vì thế người chơi thường rất lăn tăn về lựa chọn khung để theo 1 dòng nhất định.

  • Đối với hệ bikepacking, những chiếc xe touring này thường là biến thể từ các dòng xe như MTB, Road, hay gravel… Đặc điểm gióng ngang thường dài hơn và hơi check chéo. Mục đích khi đi vào điạ hình offorad tính cơ động tăng cao, có thể bê vác được mà dòng fulload khó có thể làm được.
  • Đặc điểm dòng fullload thường xe sẽ sử dụng gióng ngang có lắp cả rack trước sau để treo túi. Ưu điểm lấy đồ nhanh hơn, chứa đồ đc nhiều đồ cồng kềnh kích thước lớn hơn. Chính vì đặc điểm chủ yếu để tải đồ như vậy những chiếc xe touring sẽ được trang bị rất nhiều ốc vít để gắn đồ treo lên.

 Một chuyến đi dã ngoại ngoài trời của bọn mình bằng những chiếc xe touring đã được lên đồ tỉ mỉ

Vì những đặc điểm như vậy mà 1 chiếc xe touring ngoài trú trọng về công năng sử dụng. Nếu muốn đem lại những trải nghiệm cho người chơi thì cần phải lưu ý về hệ khung của dòng xe này. Ngày nay biến thể rất nhiều, nhưng có lẽ tồn tại lâu đời nhất và có lượng người sử dụng đông nhất phải kể đến là dòng khung thép. Hệ khung này đến nay vẫn được xếp tỷ lệ người chơi đông nhất theo hệ touring xe đạp.

Ưu điểm :

  1. Khung thép có kết cấu bền vững và chắc chắn
  2. Khung thép có giá rẻ hơn so với 1 số vật liệu như titan, cacbon
  3. Khung thép có sự hài hòa cổ điển hơn do thiết kế ống thép nhỏ và thanh thoát, có nhiều màu sắc lựa chọn.
  4. Khả năng hấp thụ lực khi đi đường gồ ghề tốt hơn, giảm hiện tượng tê tay kiến cắn
  5. Khả năng sửa chữa dễ dàng
  6. Trọng lượng khung thép hiện đại nhẹ hơn do sự cải tiên vượt bậc của ngành luyện kim

Nhược điểm: Gỉ sét theo thời gian nếu ko được chăm sóc bằng dầu mỡ

(Những biến thể của touring ngày nay mình sẽ nói thêm về sau và các cấp số truyền động nhé)

 

Bình luận Facebook