Đánh giá SENSAH SRX Pro

Hiện bên mình sau khi lắp rất nhiều Gruop SENSAH cho khách hàng cũng có những phương pháp căn chỉnh và sửa chữa cho loại GRUOPSET này mà ae thợ chủ yếu lắp SHIMANO hoặc SRAM vẫn còn bỡ ngỡ hoặc nản chí sau 1 thời gian căn chỉnh ko được. Có lẽ vì thế mà GRUOPSET này bị mọi người quên mất. Nhưng khi hiểu ra vấn đề và phương pháp rồi ae sẽ thấy nó vận hành rất ổn định và cực kỳ mượt mà. Những xe sau khi lên khách hàng chưa có ý định đổi sang loại khác.

Dưới đây em xin gửi đến đầu tiên là những bài review sẵn có vì tác giả có cái nhìn rất đúng đắn và chính xác e sẽ ko cần phải viết thêm gì cả. Còn phần căn chỉnh thì e sẽ nói sau về cách làm ở phần 4 .


Tác giả :” TÙNG TRẦN THANH ” tronng Gruop ” NHỮNG NGƯỜI YÊU THÍCH GRAVEL, DIRT DROP & LỐP GAI

Phần 1: Darkrockvietnam.vn phân loại phần này thuộc về giới thiệu và cảm quan nhé ae :”
Review vài củ đề cơ bản cho gravel bike:
Nhân tiện có vài củ đề, Mình làm review nho nhỏ giới thiệu các loại củ đề sau:
  1. Sram Apex
  2. Sram Rival 1
  3. Shimano GRX 812 (long cage)
  4. Sensah SRX pro

Đánh giá SENSAH SRX Pro

Cả 4 củ đề trên đều chạy 11 speed, và đều lên max 42t, ngoại trừ srx pro là 52t.
  • Cấu hình test: Hệ 1x, tay lắc Sensah team pro, Sensah SRX pro, Rival, Giò đĩa Sram DUB 38t, xích KMC 11EL/Sram 1130, Líp Sram 1130.
Mình xin dành chút thời gian nói ngoài lề một chút về tay lắc sensah,
Tay lắc này tuy do Trung Quốc sản xuất nhưng mà chất lượng gia công rất tốt, bên trong hầu hết các chi tiết đều bằng thép chất lượng cao, ngoại trừ trống quấn cable bằng nhựa là một điểm trừ.
Do tích hợp tay gạt đề và tay phanh vào 1 nên chiều dài tay gạt đề thành ra rất dài khiến việc lên và xuống số cực kì nhẹ nhàng và thoải mái so với Sram và Shimano. Với 1 lần gạt có thể lên 2 số kết hợp tốc độ nhả cable cũng cực nhanh, em có thể nhả 6 líp trong khoảng 1s, điều này Sram và shimano không làm được 😃.
Nhược điểm duy nhất: Tay này chỉ phù hợp cho người ngón tay dài do hành trình tay đề khá dài, và với người tay ngắn thì khi phanh có thể làm lệch tay dẫn đến nhà cable.
( Darkrockvietnam.vn– Xin được bổ sung thêm nội dung này và bổ sung với ý của tác giả:  Tay lắc SENSAH vì sử dụng thiết kế gạt số như SRam nên việc hành trình dài hơn là bình thường nếu những ai đã chạy sram sẽ thấy ko hẳn là nhược điểm. Khi chúng ta cầm nắm ở phần bên trên thfi việc gạt đề rất dễ dàng và ko cảm tháy quá sâu, nó chỉ xảy ra khi chúng ta gạt đề ở phần thanh thả của dropbar)
Bây giờ bắt đầu review củ đề:

Sram apex: Build rất là cẩu thả, khớp nối chính đúc bằng nhựa, càng căng xích cũng khá mỏng, 2 bánh đề không có vòng bi, cảm nhận khi chạy không khác nhiều so với sram rival1.SRAM launches 12-speed ApexSram apex ( hình ảnh minh họa )

  1. Ưu điểm: Ưu điểm chung của Sram là cực cứng, Mình sơ suất quên khóa đề trên khiến cho xích kẹt và kéo càng đề phá tung cả phần nhựa hãm càng đề, nhưng giật càng đề lại vẫn chạy ngon.
  2. Nhược điểm: Như đã chê ở trên, các bác vui lòng tránh xa apex 😃

ĐỀ SAU SRAM RIVAL 1 11 TỐC ĐỘSram rival 1 ( hình ảnh minh họa )

Sram rival 1: Build ngon, toàn bằng nhôm đúc, càng căng xích dày và tương thích với Sram gx 11sp, bánh răng đề có vòng bi, giữ xích cực tốt khi vào đường xấu, chuyển số chuẩn.
Tuy vậy Sram có nhược điểm chung là do lò xo quá khỏe nên khi đạp luôn có cảm giác gợn gợn ở chân, và lên số hơi nặng hơn shimano.
Shimano Announces New GRX 12-Speed Groupset - BikeMag
Shimano GRX 812 ( hình ảnh minh họa )
Shimano GRX: Build ngon, toàn bằng nhôm, shimano đã chịu khó học Sram khi thiết kế phần càng chính (nơi gắn logo grx) có dạng phẳng, to và dày, điều này tăng cứng cho cùi đề và tránh hư hại nặng khi ngã xe 😃, bánh răng đề có vòng bi, giữ xích tốt khi vào đường xấu, chuyển số cực mượt do lò xo nhẹ hơn, đạp mượt và không có cảm giác gợn chân.
Nhược điểm là đôi khi chuyển số khi đường xấu không thật sự chuẩn (có thể do cable pull hơi ít).
SENSAH SRX 1*11
Sensah SRX pro ( hình ảnh mih họa )
Sensah SRX pro: Build rất cứng cáp, toàn bằng nhôm, nhưng tổng thể nhìn xấu và không tinh xảo như Sram/ shimano, càng căng xích dày, bánh răng đề có vòng bi, Lên thẳng líp 52 mà không phải hack gì là ưu điểm nổi trội😊
Cảm nhận khi chạy là cực kì ổn định, chuyển số chuẩn, mượt hơn sram nhưng kém shimano, có chút gợn ở chân, giữ xích cực tốt. Củ đề này có 2 điểm mình rất thích đó là cách dấu cable thừa hết sức thông minh, và có ốc chỉnh lực căng của càng căng xích, ốc này nghe qua có vẻ bất tiện nhưng nó lại rất tiện vì có thể chỉnh lực căng tùy theo cung đường và phong cách đi của từng người thay vì phải cố định theo Sram và shimano,
Nhược điểm là ốc chỉnh cable đề dễ bị trôi (các bác tây bị khá nhiều)

Phần 2:
Đánh giá SENSAH SRX Pro của mấy anh tây sau khi đi 1 khoảng thời gian ở diễn đàn MTB
Gần đây, tôi đã lắp ráp một chiếc xe đạp Gravel siêu tiết kiệm và quyết định dùng thử cần gạt Sensah SRX Pro 1×11 và bộ đề sau với giá 130 đô la được giao từ Trung Quốc. Đúng như dự đoán, có một số điểm tốt và một số điểm xấu, vì vậy tôi nghĩ rằng mình sẽ đăng bài đánh giá để giúp những người khác quyết định xem nó có đáng để sử dụng cho ngân sách xây dựng của họ hay không.Các đòn bẩy và derailleur dường như được chế tạo tốt và đi kèm với cáp sang số được lắp đặt, nhưng không có cáp phanh. Vì tôi không sử dụng dây cáp để phanh trên bất kỳ chiếc xe đạp nào khác của mình nên tôi đã phải đến LBS để mua một số.Derailleur phía sau trông giống như nó có một cơ cấu ly hợp, nhưng nó thực sự chỉ là một lò xo căng có thể điều chỉnh được. Nó sẽ chuyển sang bánh răng 50 tấn, nhưng tôi chỉ sử dụng nó với băng cassette 11/42.Thiết lập ban đầu rất dễ dàng và nó di chuyển tốt trên giá đỡ. Việc chuyển số hoạt động chính xác giống như bộ chuyển số chạm hai lần SRAM, ngoại trừ toàn bộ cần số di chuyển thay vì một lẫy chuyển số riêng biệt. Một lần nhấn ngắn vào cần gạt (một lần nhấp) sẽ thực hiện chuyển số lên và và một lần nhấn dài (hai lần nhấp) sẽ thực hiện chuyển số. Đẩy xa hơn (ba lần nhấp) cho phép giảm số 2. Tôi đã quen với việc chuyển số SRAM nên điều đó không có vấn đề gì, nhưng tôi không phải là người thích sử dụng cần phanh để chuyển số. Cần gạt bên phải có một cơ chế khóa ngăn không cho cần số xoay khi bạn kéo về phanh, đây là một ý tưởng tuyệt vời. (sẽ nói thêm về điều đó sau) Cần gạt cũng có khả năng điều chỉnh tầm với của phanh có thể được tiếp cận bằng cách kéo nắp cao su ra sau. . Việc điều chỉnh tầm với hoạt động tốt và các đòn bẩy được thiết kế sao cho không có khe hở khi bạn rút ngắn tầm với.Chuyến đi trong thế giới thực đầu tiên đã bộc lộ một số vấn đề với cần gạt và trật bánh. Phiên bản cưỡi Gravel của tôi bao gồm một số đường đơn kỹ thuật và một số đường đôi đầy đá, vì vậy có rất nhiều va chạm và rung lắc liên quan. Khi đi được khoảng 6-7 dặm, việc chuyển số bắt đầu mất điều chỉnh. Tôi nghĩ có lẽ các đầu vỏ cáp đã ổn định và thực hiện điều chỉnh bộ điều chỉnh cáp derailleur phía sau và mọi thứ đã hoạt động tốt trở lại. Sau phần singletrack tiếp theo, việc chuyển số lại bị tắt và tôi nhận thấy rằng đó là một bánh răng hoàn chỉnh và sẽ không đi vào bánh răng lớn. Tôi đã điều chỉnh lại và nhận thấy rằng không có chốt chặn nào trên bộ điều chỉnh, nó chỉ quay không có điểm dừng. Tại thời điểm này, tôi nhận ra rằng những con đường mòn gập ghềnh đang khiến bộ điều chỉnh tự xoay, làm mất lực căng của dây cáp.Có một vài vấn đề với các đòn bẩy. Đầu tiên là các đòn bẩy hơi quá trơn để phanh bằng một ngón tay. Tôi nhận thấy ngón tay của mình trượt khỏi cạnh cần khi tôi cố giữ ngón tay trên cần để phanh. Hơi khó chịu một chút, nhưng không có gì mà tôi không thể khắc phục bằng một chút băng dính cao su. Lỗ hổng khó chịu hơn với cần số bên phải là cơ chế được cho là khóa chuyển số khi bạn kéo phanh. Tôi nhận thấy rằng việc gạt cần gạt sang một bên sẽ bỏ qua khóa và cho phép cần số hoạt động trong khi kéo phanh. Điều này dẫn đến việc sang số không chủ ý mỗi khi tôi va phải một vết xóc trong khi phanh. Tôi phải tập trung vào việc kéo cần gạt ra ngoài trước khi kéo về phía sau để tránh bị dịch chuyển ngoài ý muốn. Không biết có cách nào khắc phục lỗi này khôngTôi đã có thể sửa đổi derailleur phía sau bằng máy khoan (xem ảnh) để khắc phục sự cố bộ điều chỉnh cáp bị mất độ căng, nhưng đây là một lỗi thiết kế nghiêm trọng. Tôi đã thực hiện một chuyến đi 35 dặm nữa sau khi sửa bộ điều chỉnh và cần số vẫn ở trạng thái điều chỉnh và hoạt động tốt trong suốt chuyến đi. Nhìn chung, tôi hài lòng với cách nó hoạt động. Nó chuyển đổi rõ ràng như bất kỳ hệ thống nào khác mà tôi đã sử dụng, từ Microshift sang Dura Ace và SRAM Red.

Phần 3 : Đánh giá SENSAH SRX Pro qua YOUTOBE

  • Đây là đánh giá thích hợp của bạn: Có một con vít trên cần số bên trái mà bạn có thể vặn xuống để có thể mở khóa chuyển động sang số trên cần số bên trái và sử dụng một trật bánh trước. Bạn cũng có thể thấy rằng có một khe cắm cáp cho nó. Ngoài ra, derailleur phía sau không có “ly hợp” mà chỉ là một lò xo có thể điều chỉnh độ căng của xích. Giá đỡ phía dưới là bộ phận tương thích tiêu chuẩn từ 68mm đến 73mm của Shimano. 52t sẽ chuyển số tốt ngay cả khi không có bộ mở rộng miễn là bạn đang sử dụng tốc độ xích chính xác. Vấn đề duy nhất, nhưng vấn đề này có thể áp dụng cho tất cả các hệ thống truyền động 1×11 là xích chéo trên bánh răng cao thứ 2 sẽ khiến xích cọ xát vào bánh răng thứ 3. Sự cố với Phản xạ Sensah trên cần số bên trái bị hỏng không áp dụng cho SRX Pro vì nó đã được thay thế bằng một bộ đẩy dẫn hướng bằng kim loại.
  • 2000 dặm trong State Allroad của tôi với nhóm State-sah và ngoài một điều chỉnh cơ phía sau (đi 80 dặm sỏi thực sự bụi bặm), nó đã được chống đạn và đáng tin cậy. Vẫn còn khá sắc nét, cần gạt bên phải đã phát ra tiếng lạch cạch theo thời gian khi đi trên đường sỏi dày hơn, nhưng tôi chỉ bôi lại một ít dầu mỡ ở các mối liên kết và cần số trở lại bình thường – vì vậy không chắc liệu có thứ gì đó bị lỏng hay chỉ bị khô do lặp đi lặp lại chu kỳ rửa và phủi bụi, tin tức lúc mười một giờ. Về hệ thống phanh, tôi vẫn chưa bị khóa, ngay cả khi đã mang đầy đủ đồ sau lưng (tổng cộng 55 lbs) khi lao xuống dốc. Tôi cũng rất ngạc nhiên về các puli mech phía sau lăn rất trơn tru, cùng một mức giá mà các công cụ Shimano khá thú vị. Tôi không thể thấy bánh răng sau 52 hoạt động theo cách nó được thiết lập trên khung Trạng thái không có răng sói hay thứ gì đó,
  • Đã đồng hành cùng Sensah Empire 2×11 được 7000km… Vẫn đang phát triển mạnh mẽ!
  • Tôi đã mua bộ đường trường và để giữ cho nó không bị gãy, bạn phải tra dầu hoặc mỡ vào các lò xo trên bộ đề của mình nếu không chúng sẽ bị cứng và khiến nhựa trên cần bị gãy. Một khi bạn bôi trơn chúng, chúng sẽ di chuyển dễ dàng hơn, hy vọng điều này sẽ hữu ích
  • Tôi có chiếc 4130 với các thanh phẳng nên hệ thống phanh và cần số của tôi khác với bộ giảm tốc được hiển thị ở đây. Derailleur phía sau Sensah chỉ ổn, không tuyệt vời. Tôi đã đi hơn 300 dặm trên chiếc xe đạp cho đến nay. Tôi đã đi ra ngoài trên một chuyến đi lạnh và ẩm ướt vào ngày hôm trước. Như thường lệ, tôi lau chùi chiếc xe đạp của mình để bạn có thể dùng bữa trên đó – sau mỗi chuyến đi. Khi tôi đang lau xích của mình, tôi sang số cao nhất và xích của tôi đang kéo trên khung – thực sự là bên dưới khung. Tôi tự khởi động ròng rọc chạy không tải (ròng rọc phía dưới) đẩy nó về phía sau xe đạp và dây xích căng trở lại. Tôi cho rằng có một số sạn khiến ròng rọc dính vào vị trí, nhưng không có gì cả. Tôi đã thêm một ít dầu vào giữa puli jockey và thân derailleur, và mọi thứ đã tốt hơn nhưng vẫn không quay trở lại như tôi cảm thấy. Bộ căng lò xo (được đánh dấu bằng min, mid, max) được đặt ngay phía trên MID, vì vậy tôi thắt chặt nó hơn về phía tối đa. Điều này dường như có ích nhưng nó vẫn chậm chạp. Đây có phải là một vấn đề liên quan đến thời tiết lạnh? Mọi thứ đều tuyệt vời cho đến khi nhiệt độ giảm xuống dưới 40F.

PHần 4: Căn chỉnh tay đề và đề sau để vào số mượt mà hơn, chống trượt Phần líp cuối

( phần này mình sẽ bổ sung về sau nhé, vì hiện tại mình chưa quay được video, ,nhưng chỉnh rẩ dễ )
Bình luận Facebook