Bánh xe MTB 26″ so với 27,5″ và 29″ 29er/ Wheelset MTB 26″, 27.5″, 29″
Bài viết này mình dựa theo kinh nghiệm đã chơi xe và tổng hợp từ website nước ngoài, Do những nội dung đã có từ trước nên không có gì là sáng tạo và mới mẻ ở đây cả. mình góp nhặt cho ae mới nhảy hố vôi Xe đạp touring có thêm nhiều góc nhìn hơn và có lựa chọn tốt hơn. Quá trình hình thành và lịch sử phát triển bánh xe thực sự có nhiều bước tiến lớn ae ạ
Mô phỏng mẫu bánh xe đạp 26″ , 27.5 và 29″/700C
Các bánh xe tốt nhất cho một chiếc xe đạp là gì? 26″, 27,5″ hay 29″? Bài đăng này đưa ra một so sánh (tổng quan) về sự khác biệt, ưu điểm và nhược điểm của từng tiêu chuẩn.
1. Các thông số tiêu chuẩn về bánh xe
- 26″ tương đương với kích thước 559 mm .
- 27,5″ cho bánh xe có kích thước 584 mm. Còn được gọi là 650B .
- 29″ là bánh xe đường tiêu chuẩn có kích thước 622 mm. Được gọi là 700 C.
Sự khác biệt về đường kính, tính bằng cm, giữa các tiêu chuẩn như sau:
26″ [2,5 cm] 27,5″ [3,8 cm] 29″ . Vì vậy, có sự khác biệt đáng kể giữa loại nhỏ nhất 26″ và lớn nhất 29″ – toàn bộ là 6,3 cm, trong khi 27,5″ chỉ lớn hơn một chút so với loại nhỏ nhất 26″.
2. Bánh xe lớn với bánh xe nhỏ
Ưu điểm:
- Bánh lớn dễ dàng hơn và nhanh hơn khi lăn qua chướng ngại vật (Mô phỏng bằng góc va chạm hình dưới)
(Tình huống tương tự cũng xảy ra với ổ gà – bánh xe lớn rơi ít hơn, lăn dễ dàng hơn).
Sự khác nhau của bề mặt lốp xe khi tiếp xúc với mặt đường của đường kính bánh mỗi loại
- Bộ giảm xóc ít phải làm việc hơn, vì vậy chúng có thể di chuyển nhanh hơn và cứng hơn, vì bánh xe lớn hơn hấp thụ va chạm tốt hơn, nhờ những ưu điểm trên.
Nhược điểm:
- Khó điều khiển và đánh lái hơn trên những địa hình đòi hỏi kỹ thuật cao, đòi hỏi phải thay đổi hướng và đánh lái nhanh chóng.
- Nặng hơn.
- Tăng tốc chậm hơn, đặc biệt là khi chạy “Offroad”.
Khả năng tăng tốc của các bánh xe có kích thước khác nhau.
- Bánh lớn yêu cầu khung xe đạp cũng phải lớn hơn => có thể gây khó điều khiển cho những người mới chơi hoặc nhỏ hơn so với xe đạp.
- các bánh xe lớn khi sử dụng cùng trục bánh xe ( HUB ) sẽ có khoảng cách từ vành đến tâm xa hơn => Kết cấu yếu hơn bánh nhỏ ( Do nan hoa Dài hơn nan hoa bánh nhỏ )
Hình ảnh mô phỏng nan hoa từ vành đến trục bánh xe
Kết luận: Tùy vào ưu điểm hay nhược điểm mỗi loại khác nhau thì bánh 29″ là lớn nhất , 26″ là nhỏ nhất và 27.5″ nằm ở giữa
3. Tóm tắt lịch sử phát triển.
Trong lịch sử hơn một thế kỷ của xe đạp, bánh xe có đường kính 622mm( 29/700C) đã được chứng minh là giải pháp tối ưu: không quá lớn để gây khó khăn cho việc điều khiển, hoặc quá nặng, cũng không quá nhỏ để gây khó chịu khi đi trên những đoạn đường gập ghềnh.
Vấn đề duy nhất là lái xe địa hình xấu ( offroad). Những con đường cực kỳ gập ghềnh, nhảy qua các hố và va chạm đòi hỏi bánh xe cực kỳ khỏe. Đi lên những ngọn đồi lầy lội yêu cầu số cực thấp, để có thể lái những ngọn đồi dốc khi đang ngồi – để dồn thêm trọng lượng lên bánh sau nhằm cải thiện độ bám đường =>Đã xuất hiện một Giải pháp là một bánh xe 559 mm (26″) !
Xe đạp leo núi đã phát triển vào những năm 1980, gây tiếng vang trên toàn thế giới. Bánh xe 26 inch đã trở thành tiêu chuẩn của MTB và xe đạp touring về sau này. Bánh xe khỏe hơn khi so sánh cùng bộ chuyển động chậm hơn bánh xe 29 inch (do đường kính nhỏ hơn ). Tuy nhiên mọi người đều không cảm thấy bất tiện vì điều đó.
Sau đó, vào thế kỷ 21, giảm xóc xe đạp bắt đầu trở nên phổ biến. Ngoài ra, vành nhôm hai lớp đã trở thành tiêu chuẩn. Tất cả đều cho phép bánh xe ít bị xóc hơn khi va chạm. Vì vậy, vào khoảng năm 2010, nhiều công ty lớn hơn đã bắt đầu sản xuất khung và bánh xe cho vành 622mm(29″) đủ rộng để sử dụng lốp MTB béo. Bánh xe “mới” được bán trên thị trường là 29 “(29er) có bề rộng lớn hơn để khác với bánh xe đường trường 622mm (700C) tiêu chuẩn.
Vì bánh xe lớn có nhược điểm nên vài năm sau, các công ty bắt đầu sản xuất bánh xe MTB 584 mm – phổ biến là 27,5″ . Cơn sốt mới nhất kể từ năm 2013. Vì vậy, bây giờ chúng ta có ba kích cỡ bánh xe MTB tiêu chuẩn.
Cuối cùng: sự phổ biến của phanh đĩa đã giúp việc hoán đổi bánh xe trở nên dễ dàng hơn, do đó, bất kỳ bánh xe nào có thể lắp vừa bánh xe lớn đều có thể hoán đổi và lắp vào bánh xe nhỏ hơn trong giây lát (bánh xe lớn hơn không vừa với khung được chế tạo cho bánh xe nhỏ hơn nên điều ngược lại là không thể khả thi).
4. Bánh xe nào là tốt nhất?
26″ là tốt nhất cho:
- Địa hình đòi hỏi phải thay đổi nhiều hướng và tránh chướng ngại vật
- Những người có chiều cao thấp hơn cần khung nhỏ hơn ( tốt nhất dưới 1m7, Tôi nghĩ vậy )
- Khả năng tăng tốc nhanh ( bánh nhỏ lợi thế Đề Pa )
- Lái xe xuống dốc (DH) và tự do (FR)
- Xe đạp có bánh 26 inch có tổng kích thước nhỏ nhất. Dễ dàng mang vác hoặc di chuyển trong những nơi chật hẹp hơn.
- Khi leo dốc liên tục thì xe bánh nhỏ sẽ lợi thế hơn khi cùng 1 bộ chuyển động
29″ là tốt nhất cho:
- Đi trên những địa hình gồ ghề liên tục – 29″ là “xe đạp đường núi” 🙂
- Những người có chiều cao lớn cần khung lớn hơn
- Chuyến đi dài hơn (vì hiệu quả tốt hơn)
- Một một số va chạm dễ tránh hơn với 26″ có thể dễ dàng vượt qua với 29″ 🙂
- Sự thoải mái khi ngồi lái có vẻ dễ dàng và êm hơn
27,5″ Thì sao ?
- Những tay đua nhỏ hơn không thể vừa với xe đạp 29″ nhưng vẫn muốn có bánh xe lớn hơn
- Trên tất cả, nó nằm trong khoảng từ 26″ đến 29″ – có cả ưu và nhược từ 26 và 29. Nhanh hơn và thoải mái hơn so với bánh xe 26 inch, nhưng tay lái nặng hơn và chậm hơn. Chậm hơn và kém thoải mái hơn so với bánh xe 29″… nhưng lái nhẹ hơn và nhanh hơn.
- Ở việt Nam có nhiều xe địa hình MTB , nhiều loại lốp xe đạp và săm xe, dễ dàng tìm kiếm ( không còn quá khó khăn như trước những năm 2017)
Một số hình ảnh so sánh Mẫu xe đạp Touring mà DarkrockVietNam.vn đã lên xe cho ae cùng tham khảo
Xe đạp Darkrock 26 inch *1.95
Xe đạp Darkrock 27.5icnh *1.95
Xe Đạp Darkrock 29″/700C*42
Nguồn: Xe đạp MTB
Wheelset MTB / Lựa chọn bánh xe đạp
Wheelset MTB / Lựa chọn bánh xe đạp